Những kinh nghiệm cần biết khi trị táo bón ở trẻ em

Thảo luận trong 'Mua bán tổng hợp' bắt đầu bởi pqmseo, 25/7/21.

  1. pqmseo
    Offline

    pqmseo Expired VIP

    Bài viết:
    749
    Đã được thích:
    0
    Bé bị táo bón ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống của trẻ. Việc dùng thuốc đúng và thực hiện theo hướng dẫn của thầy thuốc sẽ giúp trẻ tránh gặp nhiều biến chứng nguy hiểm từ căn bệnh này. Để hiểu rõ hơn về thuốc trị táo bón cho trẻ phương pháp trị táo bón cho trẻ những bạn có thể xem Tham khảo tại seadolac.vn để hiểu rõ hơn nhé!

    [​IMG]

    Các thuốc dùng trong điều trị táo bón

    Thuốc làm trống trực tràng: Đây là thuốc được sử dụng trong những ngày đầu điều trị nhằm làm trống trực tràng, giải phóng khối phân ùn ứ trước đó. Thuốc có thể sử dụng tại đường uống, thụt hậu môn hoặc kết hợp cả 2 tùy thuộc vào lượng phân lớn hoặc không thông qua tiền sử đi cầu không thường hay sờ thấy khối phân lớn lúc khám và quan sát hình ảnh khối phân trên phim chụp Xquang.

    Lưu ý, không có khuyến cáo dùng dung dịch xà phòng, nước máy, các loại thảo dược... Để thụt tháo vì nguy cơ viêm đại tràng, thủng ruột, hoại tử ruột.

    Thuốc nhuận tràng: Sau lúc làm trống trực tràng, cần duy trì thuốc nhuận tràng hàng ngày đường uống để làm mềm phân. Vai trò của thuốc nhuận tràng vô cùng quan trọng, giúp trẻ giảm sự trắc trở khi đi vệ sinh, giảm cảm giác sợ đi cầu và hành vi níu giữ phân tại trẻ. Việc này có ý nghĩa hoàn toàn lớn, giúp trẻ tập luyện đi cầu đúng và đổi thay chế độ ăn, sinh hoạt khoa học thuận lợi hơn.

    Khi bắt đầu dùng, tùy cơ địa mỗi trẻ, thuốc có thể chưa có tác dụng phân vẫn còn cứng hay tác dụng quá mức làm trẻ ỉa lỏng. Bố mẹ cần trao đổi với bác sĩ điều trị để chỉnh liều nâng cao hoặc giảm xuống đi cho tới lúc phân bé đạt đủ mềm và duy trì liều này suốt công đoạn sau đó.

    Thời gian uống thuốc nhuận tràng duy trì có thể kéo dài khá nhiều tháng, thậm chí là hàng năm, cho đến khi trẻ thành thạo chủ động đi vệ sinh 1 - 2 lần hằng ngày, phân mềm, đồng thời đã có thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học không có gây ra táo bón trở lại sau ngừng thuốc.

    Theo khuyến cáo bây giờ, dùng thuốc nhuận tràng kéo dài khá an toàn, không gây ra tác dụng phụ đáng kể nào ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, dùng thuốc tối thiểu 6 tháng và có ít nhất 1 tháng trước đó trẻ đã đi vệ sinh tốt. Điểm mấu chốt dẫn đến thất bại điều trị là thuốc nhuận tràng chỉ để giúp mềm phân trong khoảng thời gian chờ đợi trẻ tập được các thói quen rất tốt. Bố mẹ tự ý dừng thuốc lúc thấy phân trẻ mềm mà chưa đổi thay được các thói quen rất tốt kể trên dẫn đến trẻ táo trở lại hay trắc trở khi trẻ chưa cộng tác tập luyện mà bỏ cuộc chấp nhận trẻ táo bón và hy vọng trẻ lớn sẽ hết. Đa số là không có tự hết mà rơi vào vòng xoáy bệnh lý: Táo bón - điều trị sai phương pháp - táo bón nặng hơn.

    Men vi sinh: không có được khuyến cáo sử dụng trong điều trị táo bón vì không có hiệu quả rõ ràng. Thực tại một vài loại được gắn mác “men vi sinh” trên thị trường có giúp làm mềm phân hơn thực tại là có thêm các thành phần như chất xơ hay sorbitol - một dược chất làm nhuận tràng, chẳng phải là tác dụng của các probiotic (lợi khuẩn).

    Chất xơ: Chỉ nên dùng trong trường hợp trẻ không có đủ khả năng ăn đủ nhu cầu qua việc ăn uống thông thường và không có được khuyến cáo bổ sung thường xuyên quy để điều trị táo bón, thêm nữa làm cha mẹ quên đi ý nghĩa quan trọng của thay đổi thói quen ăn uống đủ nước, chất xơ... Và sinh hoạt 1 cách thức khoa học.

    Việc thêm vào chất xơ có thể cần thiết trong công đoạn dừng điều trị bằng thuốc nhuận tràng. Chất xơ làm khối lượng phân nâng cao trong trực tràng sẽ kích thích làm trẻ có nhu cầu đi tiêu, Tuy vậy mặt trái của khối phân lớn hơn cũng có thể tăng sự khó chịu tại trẻ bị ứ đọng phân, cản trở khả năng cảm nhận cần thiết phải đi đại tiện sớm hơn của trẻ. Hơn nữa, Nếu không có uống đủ nước có thể gây khối phân lớn và khô.

    [​IMG]

    Lưu ý lúc sử dụng

    Táo bón là một trong những vấn đề phổ biến ở trẻ em, ảnh hưởng hoàn toàn lớn tới chất lượng cuộc sống của trẻ. Trẻ bị táo bón có thể bị phân cứng, to, khô làm trẻ bị đau hoặc phải gắng sức rất nhiều lúc đi cầu thậm chí gây chảy máu do nứt kẽ hậu môn. Điều này làm trẻ sợ đi cầu hoặc níu giữ phân, lâu dần trẻ ngày càng nặng hơn, trẻ bị són phân lỏng ra quần gây mất tự tin, tác động hoàn toàn lớn đến phát triển tâm sinh lý của trẻ. Mặt khác trẻ bị táo bón nặng hoặc để quá lâu gây khó khăn điều trị hay nhiễm độc do tái hấp thu chất độc ở trực tràng.

    Việc điều trị táo bón thành công cần kết hợp nhiều yếu tố: Sự hiểu biết và kiên nhẫn của bố mẹ, sử dụng thuốc đúng, đồng thời tập các thói quen đi vệ sinh đúng cách thức, ăn uống, sinh hoạt khoa học. Thời giờ điều trị có thể kéo dài, không bao giờ được tự ý dừng thuốc hoặc ngừng tập luyện thói quen rất tốt, trẻ sẽ táo bón trở lại. Cho trẻ đi khám định kỳ. Nếu chưa có kết quả lý tưởng, những bác sĩ sẽ trả lời và hướng dẫn cụ thể.
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn mua bán cho thuê nhà đất, bất động sản Việt Nam