PHƯƠNG PHÁP VẬT LÝ TRỊ LIỆU ĐIỀU TRỊ VIÊM KHỚP DẠNG THẤP

Thảo luận trong 'Sức khỏe giới tính' bắt đầu bởi thanhthang, 26/9/18.

  1. thanhthang
    Offline

    thanhthang Expired VIP

    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    1
    PHƯƠNG PHÁP VẬT LÝ TRỊ LIỆU ĐIỀU TRỊ VIÊM KHỚP DẠNG THẤP

    Vật lý trị liệu điều trị viêm khớp dạng thấp là phương pháp điều trị không cần sử dụng thuốc, giúp người bệnh phục hồi khả năng vận động và trở lại sinh hoạt bình thường. Hãy cùng tìm hiểu về phương pháp này trong bài viết sau đây!

    [​IMG]

    NGUYÊN TẮC ĐIỀU TRỊ VIÊM KHỚP DẠNG THẤP

    Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến khoảng 24,5 triệu người vào năm 2015. Viêm khớp dạng thấp xuất hiện nhiều nhất tại độ tuổi trung niên và phụ nữ mắc nhiều hơn gấp 2,5 lần so với nam giới. Trong năm 2013, có 38.000 tử vong do mắc viêm khớp dạng thấp, nhiều hơn 28.000 người so với năm 1990. Phân tích về bệnh viêm khớp dạng thấp đầu tiên được thực hiện vào năm 1800 bởi Tiến sĩ Augustin Jacob Landré-Beauvais (1772–1840).Thuật ngữ viêm khớp dạng thấp dựa trên tiếng Hy Lạp có nghĩa là các khớp bị chảy nước và viêm (wikipedia)

    Viêm khớp dạng thấp là bệnh mạn tính, có thể kéo dài hàng chục năm, thậm chí là suốt đời. Do đó, nguyên tắc chung trong điều trị viêm khớp dạng thấp là điều trị toàn diện, tích cực, dài hạn và theo dõi thường xuyên. Theo Webmd, triệu chứng viêm khớp dạng thấp khá phong phú, để xác định một người bị viêm khớp dạng thấp hay không cần căn cứ vào một số tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp.

    Quá trình điều trị thường có sự phối hợp chặt chẽ giữa điều trị nội khoa, vật lý trị liệu phục hồi chức năng với điều trị ngoại khoa. Thường được chia thành nhiều giai đoạn, bao gồm: nội trú, ngoại trú và điều dưỡng. Người bệnh cần luôn tuân thủ phác đồ điều trị, dưới sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ để hạn chế những biến chứng do viêm khớp dạng thấp.

    VẬT LÝ TRỊ LIỆU ĐIỀU TRỊ VIÊM KHỚP DẠNG THẤP

    vật lý trị liệu là gì ? là một trong các phương pháp quan trọng trong phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp thông thường. Mục đích của phương pháp này là giảm đau và giảm cứng khớp, cải thiện khả năng vận động của các khớp bị tổn thương.


    Nhiệt trị liệu

    Nhiệt trị liệu (Heat therapy) là phương pháp sử dụng nhiệt nóng để tăng tuần hoàn máu, giúp cơ thư giãn, xoa dịu cơn co thắt cơ, tăng độ dẻo dai của cấu trúc vòm, giảm sưng viêm và đau nhức khớp. Phương pháp điều trị vật lý bằng nhiệt có thể được sử dụng trước khi tập thể dục để đạt hiệu quả tối đa.

    Lưu ý đối với những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có kèm theo triệu chứng sưng nóng, phù nề hoặc tràn dịch khớp thì không nên áp dụng phương pháp này để điều trị.

    Liệu pháp kích thích điện

    Phương pháp này giúp giảm đau nhờ sử dụng dòng điện nhẹ kích thích lên cơ thể. Khi đó, các xung điện sẽ chuyển đến vùng bị tổn thương của cơ thể và mang lại cảm giác hơi tê.

    Các xung điện này đã được chứng minh giúp giảm những tín hiệu đau đến cột sống và não, giúp giảm đau, làm thư giãn cơ bắp.

    Liệu pháp thủy sinh

    Liệu pháp thủy sinh – Hydrotherapy (hay còn gọi là liệu pháp tắm và ngâm nóng) là một trong những biện pháp điều trị viêm khớp dạng thấp được áp dụng từ xa xưa. Mục đích điều trị bằng thủy sinh là tăng cường chức năng cơ, giảm thiểu các triệu chứng đau co thắt cơ và cải thiện tinh thần của bệnh nhân.

    Người bệnh được ngâm mình trong nước nóng ở nhiệt độ phù hợp với cơ thể để giúp lưu thông khí huyết, tăng tuần hoàn máu, giảm các cơn đau tại khớp. Từ đó giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân một cách đáng kể.

    VẬT LÝ TRỊ LIỆU PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO NGƯỜI BỊ VIÊM KHỚP DẠNG THẤP

    Sử dụng găng tay

    các phương pháp vật lý trị liệu là sử dụng găng tay nén có tác dụng giảm sưng các khớp rất hiệu quả. Việc sử dụng găng tay nén cả ngày hoặc vào ban đêm có tác dụng giảm viêm ở các khớp tay và khớp ngón tay. Ngoài ra, một số thiết bị hỗ trợ cho bệnh nhân như ghế chuyên dùng cho nhà vệ sinh, thiết bị hỗ trợ trong phòng tắm… giúp các sinh hoạt hàng ngày trở nên dễ dàng hơn.


    Sử dụng nẹp

    Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có thể sử dụng nẹp cổ tay để kiểm soát những cơn đau và ngăn ngừa biến dạng khớp. Các dụng cụ nẹp cổ tay có thể làm tăng sức mạnh và tính linh hoạt của tay. Đối với những bệnh nhân căng khớp ở chân thì có thể sử dụng những tấm lót bàn chân để làm giảm áp lực lên phần xương chày khi đi bộ.

    Liệu pháp massage

    Phương pháp massage (Massage Therapy) này có tác dụng làm nóng các khớp, tăng cường lưu thông máu, giảm sưng đau và giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn.

    Ưu điểm của các biện pháp vật lý trị liệu tại nhà trong điều trị viêm khớp dạng thấp là giúp cải thiện triệu chứng bệnh như cứng khớp, sưng đau khớp…; phục hồi chức năng vận động khớp mà điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y hoặc điều trị bằng thuốc Tây y không gây tác dụng phụ hay phải có sự can thiệp của phẫu thuật.
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn mua bán cho thuê nhà đất, bất động sản Việt Nam