Hướng dẫn đi lại bằng tàu hỏa cao tốc ở Trung Quốc

Thảo luận trong 'Bằng cấp - Chứng chỉ' bắt đầu bởi chaucaphu, 8/3/19.

  1. chaucaphu
    Offline

    chaucaphu Expired VIP

    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Du lịch Trung Quốc là "ác mộng" với hầu hết du khách nước ngoài, bởi khá khó khăn để tìm kiếm được một người trợ giúp có thể nói được tiếng Anh hay một biển báo bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, chỉ cần nói được "bập bõm" vài từ dùng khi cấp bách, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn vẫn có thể di chuyển dễ dàng giữa các thành phố ở đất nước tỷ dân này mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

    Hệ thống giao thông công cộng ở Trung Quốc rất phát triển. Song song với đường sắt truyền thống là hệ thống đường sắt cao tốc, nối liền giữa các thành phố lớn, dọc từ Quảng Châu lên tới Bắc Kinh, đi qua các thành phố lớn như Thượng Hải, Thâm Quyến, Hàng Châu, Tô Châu, Tây An, Nam Kinh, Thiên Tân...

    Tàu cao tốc có ưu điểm là vận tốc di chuyển rất vượt trội, giá tiền hợp lý, có nhiều chuyến trong ngày. An ninh rất tốt, cả người và hành lý đều trải qua khâu kiểm tra an ninh nghiêm ngặt bằng máy quét trước khi lên tàu.


    1. Cách mua vé

    Mua vé trực tiếp tại ga

    Trước khi trực tiếp ra ga, hãy chuẩn bị tên của nơi mình muốn đến, cả bằng tiếng Trung lẫn phiên âm và cố gắng đọc chúng sao cho đúng nhất. Bạn có thể lựa chọn mua vé tại quầy, hoặc mua với máy bán vé tự động:

    - Mua vé với nhân viên tại quầy: Tại Bắc Kinh, Thượng Hải thì số nhân viên nói được tiếng Anh khá nhiều, nên việc mua vé không quá khó khăn. Nhưng tại các thành phố nhỏ hơn, việc này thực sự khó khăn. Có khi cả một ca trực chỉ có một nhân viên duy nhất có thể giúp bạn. Bạn có thể tham khảo các câu tiếng Trung để check in tại nhà ga trước tại nhà để giao tiếp dễ dàng hơn.

    - Mua vé bằng máy bán tự động: bạn chuyển sang chế độ hiển thị bằng tiếng Anh, sau đó mua bằng cách chọn điểm đến/xác nhận/nhét tiền/nhận vé giống với cách mua vé tàu điện ngầm ở nhiều quốc gia khác.


    Thêm vào đó, do phần lớn người dân Trung Quốc chọn việc ra ga mua vé nên việc phải xếp hàng là dĩ nhiên, hơn nữa, hàng còn rất dài. Tại các ga lớn, tìm được quầy bán vé trực tiếp của nhân viên, có khi bạn sẽ phải đi bộ rất lâu, có thể khiến bạn lỡ chuyến. Chưa kể các rủi ro như không thể diễn tả mình muốn đi đâu, chuyến mấy giờ cho người bán vé, hoặc các rủi ro xảy ra khi máy bán vé tự động nuốt mất tiền mà không ra vé...


    Mua vé qua mạng

    Với du khách nước ngoài không nói được tiếng Trung thì đây là cách tốt nhất. Có nhiều cách để đặt vé qua mạng, thông thường, bạn có thể sử dụng website english.ctrip.com. Đây là webstie đặt vé online bằng tiếng Anh, ngoài vé tàu còn có vé máy bay, khách sạn... Hãy nhớ, không đặt vé bằng email Gmail, vì không thể truy cập ở Trung Quốc. Bạn có thể tham khảo cách truy cập facebook, google tại Trung Quốc để giải quyết điều này.

    Bạn chọn địa điểm mình muốn đến và thanh toán bằng thẻ Visa hoặc Master Card giống như đặt vé máy bay. Hành khách sẽ trả thêm một khoản phí nho nhỏ, tạm gọi là phí giữ chỗ. Khoản phí này sẽ được hoàn lại vào thẻ cho bạn khi bạn tới lấy vé tại ga.

    Sau khi xuất vé online thành công, bạn sẽ nhận được email gửi mã số đặt vé và mã số giữ chỗ. Lưu ý rằng, 2 số này khác nhau nên tốt nhất là bạn nên in nguyên email đó ra.

    Vé sẽ được xuất trực tiếp khi bạn mang mã đặt chỗ tới nhà ga bất kỳ trên toàn Trung Quốc, tại bất kỳ thời điểm nào. Nếu lấy vé ở chính ga đi, bạn không mất phí, còn với các nhà ga khác, bạn trả một khoản phí nhỏ, khoảng vài tệ. Bằng tấm vé sau cùng này, bạn mới có thể lên tàu.

    Bạn nên tới sớm để lấy vé, bởi ở các ga lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, quầy lấy vé ở rất xa cửa vào, nhiều khi sẽ khiến bạn muộn giờ lên tàu.


    Ưu điểm lớn nhất của loại hình này là bạn sẽ không phải xếp hàng, không lo hết vé. Đặc biệt, kể cả khi lỡ chuyến, bạn cũng sẽ không bị mất vé, mà được chuyển sang loại vé khác (nếu còn) mà không mất phí chuyển đổi.
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn mua bán cho thuê nhà đất, bất động sản Việt Nam