Động cơ máy bơm nước và cách lựa chọn

Thảo luận trong 'Điện máy - Điện lạnh' bắt đầu bởi dailymaylanh, 27/3/23.

  1. dailymaylanh
    Offline

    dailymaylanh Active Member

    Bài viết:
    1,978
    Đã được thích:
    1
    Động cơ máy bơm nước và cách lựa chọn
    Máy bơm nước có thể được điều khiển bởi động cơ điện-động cơ điện, động cơ đốt trong, động cơ hơi nước, tua-bin gió, máy ép thủy lực, v.v ... Trong số đó, động cơ điện-động cơ điện được sử dụng phổ biến nhất. Động cơ đốt trong chỉ dùng cho các máy bơm di động hoặc các trạm bơm dã chiến ở những nơi xa xôi, động cơ gió chỉ dùng ở những nơi có điều kiện sử dụng sức gió phù hợp...nên chúng tôi ở đây. Chỉ làm việc với động cơ.

    Xem >>> Máy bơm hỏa tiễn Pentax


    Hệ thống truyền động máy bơm hoạt động bằng năng lượng điện được gọi là hệ thống truyền động điện. Thông thường, hệ thống có thể được chia thành ba phần: động cơ, thiết bị điều khiển động cơ và thiết bị truyền năng lượng từ động cơ đến máy bơm.
    Động cơ điện - Động cơ điện được sử dụng rộng rãi trong các trạm bơm do có những ưu điểm so với các loại truyền động khác: trọng lượng kết cấu giảm, nền móng đơn giản hơn và các thiết bị truyền lực từ động cơ đến máy bơm đơn (trục động cơ và trục bơm có thể được kết nối bằng khớp nối), tự động hóa dễ dàng khi khởi động hoặc dừng máy, chi phí vận hành thấp, điều kiện làm việc tối ưu, phòng máy sạch sẽ..v.v...
    Trong các trạm bơm thường sử dụng động cơ xoay chiều ba pha không đồng bộ và đồng bộ.
    Loại động cơ truyền động - Động cơ bơm
    Cơ năng truyền từ trục động cơ đến trục bơm có thể được truyền qua các thiết bị khác nhau như: khớp nối đĩa, khớp nối thủy lực, khớp nối điện từ, truyền động đai, truyền động bánh răng...v...
    khớp nối đĩa
    Khớp nối đĩa được sử dụng để kết nối động cơ điện có cùng tốc độ định mức - trục động cơ và trục máy bơm. Chốt một đầu 2 được kết nối chắc chắn với trục động cơ trên đĩa 1 và được bọc bên ngoài bằng một ống cao su được luồn vào một lỗ trên đĩa trục bơm 3. Khớp đĩa này được hưởng lợi từ một ống cao su tạo ra một cú sốc nhẹ khi mô-men xoắn được truyền từ trục động cơ sang trục bơm. Khớp nối này có cấu trúc đơn giản và dễ vận hành. Hiệu quả của nó gần bằng 1. Vì vậy, khớp nối đĩa được sử dụng rộng rãi
    khớp nối thủy lực
    Khớp nối chất lỏng dùng để nối động cơ-động cơ và trục bơm, khi cần điều chỉnh vòng quay của bơm cho phù hợp với điểm làm việc trên đường H-Q mà vòng quay của động cơ không đổi. Mức độ trượt phụ thuộc vào lượng chất lỏng được đưa vào khớp nối, được cung cấp bởi một máy bơm đặc biệt. Thay đổi độ trượt cũng làm thay đổi vòng quay của bơm chính và hiệu suất của khớp nối cũng phụ thuộc vào mức độ trượt. Nếu độ trượt là 2 ... 3%, hiệu suất khớp nối thủy lực đạt 0,96 ... 0,98 và khi độ trượt lớn hơn 50%, hiệu suất khớp nối giảm xuống 0,

    Xem >>> Máy thổi khí


    Bộ truyền bánh răng (bộ biến tốc).
    Truyền động bánh răng cũng được sử dụng giống như truyền động đai. Bộ biến tốc bao gồm một trục và các bánh răng được lắp ráp hoàn chỉnh trong một hộp nhỏ. Nó cần được bôi trơn bằng dầu khi làm việc. Hiệu suất truyền bánh răng đạt 0,98...0,99.
    Việc biện minh cho việc sử dụng loại khớp nối hoặc truyền động nào trong một tình huống cụ thể phải được chứng minh một cách linh hoạt thông qua các tính toán kinh tế và kỹ thuật cẩn thận.
    Chọn động cơ cho máy bơm.
    Trong một số trạm bơm, một động cơ điện được bao gồm. Nếu máy bơm không được kết nối với động cơ, chúng ta phải tính toán và chọn một động cơ phù hợp. Điều kiện để chọn động cơ đầu kéo máy bơm nước là động cơ được chọn phải đảm bảo cung cấp năng lượng cần thiết cho máy bơm nước trong điều kiện quay hiện có của máy bơm nước. Công suất cần thiết và vòng quay trục động cơ có thể được chỉ định trong tài liệu máy bơm. Việc lựa chọn số vòng quay của động cơ và số vòng quay của máy bơm không được chênh lệch quá 5%.
    - Đối với máy bơm ly tâm sử dụng động cơ đồng bộ rôto ngắn mạch. Khi khởi động, nếu đóng van ống đẩy thì mômen cản sẽ thay đổi dọc theo đường I, và giá trị cao nhất cũng chỉ chiếm 0,35-0,5 mômen định mức. Nếu van đẩy mở hoàn toàn khi khởi động thì mômen cản diễn biến theo đường II và chỉ đạt mômen định mức. Đối với bơm ly tâm tốc độ cao, công suất khi Q=0 xấp xỉ công suất định mức nên đường cong tương tự như đường cong II. Có thể thấy rằng đối với máy bơm ly tâm nói chung, nếu sử dụng động cơ đồng bộ rôto ngắn mạch, vấn đề khởi động không phải là vấn đề.
    - Đối với bơm hướng trục, nếu khi khởi động có van ống chỉ thì dòng mômen cản sẽ cao hơn dọc theo dòng III nên có khả năng động cơ bị quá tải. Do đó, cần phải kiểm tra quá tải khi khởi động động cơ trong việc lựa chọn động cơ.
    Xem thêm >>> Máy bơm hút bùn


    CÔNG TY TNHH THUẬN HIỆP THÀNH

    Nhà phân phối máy bơm nước chính hãng giá rẻ, cung cấp máy bơm cho các đại lý trong toàn quốc

    Địa chỉ: 21/20/77-79 Lê Công Phép, P.An Lạc. Q.Bình Tân, TP HCM
    Điện thoại: 0938 999 450 - (028) 6266 0373
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn mua bán cho thuê nhà đất, bất động sản Việt Nam